Hò xự xang xê cống là gì

Hò xự xang xê cống là gì? Âm giai ngũ cung Việt nam vào âm nhạc truyền thống cổ truyền dân tộc bản địa độc nhất vô nhị là Dân Ca Cổ cần sử dụng thang âm 5 cung bực mà lại ta thường Điện thoại tư vấn là “âm giai ngũ cung“. Ðó là thang âm : Do Re Fa Sol La còn biết tới với thương hiệu Hò xự xang xê cống.Bạn đang xem: Hò xự xang xê cống là gì

Hò xự xang xê cống là gì?

– Hò (viết theo chữ Hán là hợp) : đây là âm bậc mở đầu mang đến Việc phối kết hợp các âm thanh khô nhằm trở thành một khối hệ thống thang âm. Hò rất có thể tương tự cùng với âm do3 vào music Tây phương cơ mà cũng rất có thể là âm không giống, nhỏng fa chẳng hạn. Vì vậy vào nhạc Việt tất cả các tên thường gọi là dây hò nhứt, dây hò nhị, dây hò cha, dây hò bốn, dây vọng cổ… tùy theo âm hò (chủ âm) được chọn xuất phát từ 1 âm bậc làm sao đó.

Bạn đang xem: Hò xự xang xê cống là gì

– Xự (tứ) : nghĩa là âm tkhô hanh sản phẩm công nghệ bốn, tương tự cùng với re3, là bậc trầm của re4, re5. Âm re5 là âm tkhô nóng vật dụng bốn của chu kỳ luân hồi quãng 5, sau fa-do-sol. Và xự là âm bậc được dịch xuống hai quãng 8 của re5.

– Xang (thượng) : tức là âm bên trên cao, trước hết, bắt đầu xa xưa. Xang nghỉ ngơi đấy là fa3, âm tkhô nóng nơi bắt đầu của chu kỳ quãng 5.


*

– Cống (hay công): Tức là lý lẽ, chức năng Có nghĩa là âm bậc dùng để chuyển cung, thay đổi điệu giỏi gửi hệ sang một thang âm không giống. Cống ở đó là la3, đôi lúc nó biến thành sib sống ngôi trường vừa lòng gồm chuyển hệ. Vì vậy nó được xem nhỏng lý lẽ để chuyển sang thang âm khác.

– Líu (lục): tương tự với do4, là âm bậc sản phẩm 6 của thang âm do3. Ta thấy tất cả mối contact giữa hò cùng líu, Có nghĩa là fan xưa mong muốn dùng líu nhằm đề cập lại địa điểm đi đầu của hò nhằm nhấn mạnh sự phối kết hợp âm tkhô cứng quanh âm bậc xang nhưng mà ko hàm ý một quãng 8.

– Ú (ngũ) : tương tự cùng với re4, là âm bậc vật dụng 5 của thang âm gốc: xang (fa).

Nhìn lại thương hiệu những âm bậc vào thang âm Đại Việt, ta thấy bọn chúng tất cả liên quan qua lại, sự kết hợp giữa chúng tạo nên tính chất cá biệt và tác dụng đặc điểm.

Nhưng bao gồm câu hát (xuất xắc bài xích hát) Việt Nam chỉ nằm Một trong những thang âm không nhiều cung bực hơn, làa) thang âm nhị cung Fa Dob) thang âm tam cung Fa Do Solc) thang âm tđọng cung Fa Do Sol Re

* Nhị Cung Fa Do, qua câu :

Hát Nói trong Hát Ả Ðào

Hồng hồng tuyết tuyết Fa Fa Do DoMới ngày như thế nào chả biết cái đưa ra chi Do Fa Fa Fa Do Do Do Do…

Nói Sử trong Hát Chèo 

Ngày ngày qua tôi đi ra đường gặp gái Fa Do Do Do Do Fa Fa DoTôi trở lại về ko Do Do Do Fa Do…

Thể đảo của Fa Do là Do Fa :

Hò vào Hò Hò Ta

Hò dô ta Do Fa FaLà hò dô ta Do Do Fa Fa…

À ạ ơi vào RU CON

À ạ ơi Do Do Fa…

* Tam Cung Fa Do Sol bao gồm 3 Dạng. Dạng đầu là Fa Sol Do :

Hò Huế 

À à ơi Fa Sol Do…

Dạng Do Fa Sol được sử dụng trong hầu như các trò đùa của nhi đồng :

Tập Tầm Vông

Tập Tầm Vông Do Do FaTay nào không Fa Do FaTay nào bao gồm Fa Do SolTập trung bình vó Do Do SolTay như thế nào tất cả Fa Do SolTay nào ko Fa Do Fa…

Oẳn Tù Tì (One Two Three)

Oẳn tầy tì Do Do DoRa cái gì Fa Sol DoRa chiếc nầy Fa Sol Do…


*

Ctương đối Ði Trốn

Cùm nụm cùm niên Do Do Do FaTay tí tay tiên Fa Sol Fa FaÐồng chi phí dòng đũa Do Do Sol SolHốt lúa bà nhẵn Sol Sol Do SolĂn trộm trứng con gà Fa Do Sol DoBà xa bà xít Do Fa Do SolCon rắn con rít Fa Sol Fa SolThì ra tay này Do Fa Fa Do

Ttốt bé Pháp vậy tay hát chơi cũng sử dụng Tam Cung, Dạng Do Fa Sol :Entrez dans la ronde Fa Fa Fa Sol Fa DoEntrez dans la ronde Fa Fa Fa Sol Fa Do…

* Tứ Cung Fa Do Sol Re là thang âm được sử dụng tương đối nhiều trong Dân Ca Cổ toàn quốc :

Hò Ru Con (Huế)

Chiều chiều ra đứng Sol Do Re FaBờ sông Sol DoMuốn về quê bà mẹ Sol Do Re SolMà à ko Sol Do FaCó y đò Do Re Do…

* Ngũ Cung Do Re Fa Sol La, đối với dân ca thế giới, được coi như thể đã tất cả vừa đủ cung bực và quãng âm để kiến thiết một nền nhạc lừng lẫy của Thời Trung Cổ (trong các số ấy gồm nhạc cổ truyền Việt Nam). Nhưng music của thế giới, phụ thuộc vào yêu cầu của rất nhiều đất nước không nghỉ ngơi chung một Khu Vực địa dư, không tồn tại chung một nền văn hóa, đã từng đi theo số đông quá trình cá biệt. Nhạc Âu Tây ko ngưng lại sống Nhạc Ngũ Cung. Nó bước ngoài giai điệu thức (modal) nhằm tiến cho tới nhạc công ty (tonal) với âm giai 7 cung (diatonic), rồi còn đi vào tuyến đường nhạc vô thể (atonal) cùng với thang âm 12 cung (dodecaphonic).


*

Dân Ca Cổ toàn quốc, lúc tới quy trình tiến độ ngũ cung, đang bao gồm 5 Dạng bởi vì các thể đảo mà lại ra :1) Trước không còn là Dạng tốt Thể I được sử dụng trong điệu ru bé miền Bắc. Nét nhạc chỉ nằm gọn gàng trong chuỗi 5 cung Do Re Fa Sol La, ko thoát ra khỏi Thể xuất xắc Dạng này, tương tự như không thiếu thốn một cung làm sao trong 5 cung kia :

Ru Con (miền Bắc) :

Cái ngủ mày ngủ cho a à lâu La Sol Fa Fa Fa La Sol Fa Re Do Do Re FaMẹ mà lại đi cấy y y a Fa Fa Sol La La Sol FaRuộng sâu chưa a về Re Do Fa Fa Re Do…

2) Tới Dạng (Thể) II, cử sự tự cung Re, Ngũ Cung đất nước hình chữ S sắc nét nhạc hệt như “Re minor” của Âu Tây : Re Fa Sol La Do (Re). Ta thấy nó vào điệu Ngâm Sa Mạc.3) Tới Dạng giỏi Thể trang bị III của ngũ cung là : Fa Sol La Do Re. Nét nhạc đó là nét nhạc của câu mở đầu mang lại bài xích Lý Con Cò.4) Tiếp tục phân tích các Dạng của ngũ cung, ta thấy đường nét nhạc của bài Lý ngựa chiến Tây nằm trong Dạng hay Thể IV của Ngũ Cung : Sol La Do Re Fa.5) Dạng sau cuối của ngũ cung là La Do Re Fa Sol. Ta thấy Dạng IV kia trong một bài xích hát miền Bắc là Con Cú Rũ.

Chuyển Hệ Trong Dân Ca Cổ

Nghiên cứu vãn kỹ lưỡng nhạc truyền thống cổ truyền VN, ta đang thấy vào một số bài xích dân ca tất cả sự di chuyển tự hệ thống ngũ cung Do Re Fa Sol La qua hệ thống Re Mi Sol La Si khiến cho cho những người chỉ học tập nhạc chủ thể (tonal music) tưởng rằng sẽ là nhạc 7 cung (diatonic) bởi thấy toàn bộ cung bực Do, Re, Mi, Fa, Sol, La, SI hiện ra…

ví dụ như bài Cây Trúc Xinh gồm hai câu nhạc. Câu đầu bên trong hệ thống ngũ cung Do Re Fa Sol La với dạng Re Fa Sol La Do :

Cây trúc xinh Re Sol Fa ReTang tình là cây trúc mọc Re Do La, La Do Re, Re Do Sol LaQua lới nọ nlỗi bờ ao Re Fa Re La Do La Do ReChị Hai xinch La Do Re…

Qua cho tới câu sau thì ta thấy lòi ra cung Si :

Tang tình là chị Hai đứng Re Do La La Si La ReÐứng đứng chỗ nào Re Si La ReQua lới xinch thuộc xinh Sol La Re Si La Sol La…

Một bài bác hát được dùng trong Hát Ả Ðào, bài Chuốc Rượu, bao gồm tới bố lần chuyển hệ, dù nó chỉ là một trong câu lục-bát nđính thêm ngủi :

Câu lục : Tay tiên chuốc chén rượu đàoCâu bát : Ðổ đi thời nuối tiếc, uống vào thời say…

Câu lục được phân chia song ra. Nét nhạc của tư chữ “Tay tiên chuốc chén” bên trong ngũ cung Sol La Do Re Mi. Hai chữ “rượu đào” tiếp theo được trở qua ngũ cung Re Mi Sol La Si. Thêm vào câu hát là 2 chữ của câu chén bát, được hát cùng với 2 chữ lót : “Nói rằng đổ đi”. Nhạc chuyển hẳn qua ngũ cung Do Re Fa Sol La. Tiếp tục là nửa trên của câu chén “đổ đi thời tiếc” , đường nét nhạc quay trở về ngũ cung Sol La Do Re Mi. Rồi cùng với 2 chữ “uống vào”, đường nét nhạc lại chuyển sang Re Mi Sol La Si. Bài hát hoàn thành với rất nhiều chữ còn lại của câu chén, có thêm câu lót “Á ru tình ru” với đường nét nhạc chuyển hẳn qua Do Re Fa Sol La.

Xem thêm: Máy Bay Nhanh Gấp 5 Lần Vận Tốc Âm Thanh Là Bao Nhiêu ? Chuyển Đổi Tốc Độ, Vận Tốc Âm Thanh

Sự Biến Hình của Ngũ Cung Việt Nam

Chúng ta vẫn biết qua sự có mặt của một thang âm. Nhạc ngũ cung của đất nước hình chữ S tương tự như của nhiều dân tộc trên nhân loại, nói thông thường là loại nhạc Thành lập vào thời Trung Cổ và vẫn tồn tại trường thọ cho đến ngày này, là việc ngưng lại Nhạc Ngũ Cung. Nghệ thuật âm nhạc sống Âu Tây cải tiến và phát triển cho tới Nhạc 7 Cung (rồi sau này, tới Nhạc12 cung) với cùng với nhạc thuật “gửi cung, hòa âm, đối âm…” biến loại Nhạc Không Lời cùng với hiệ tượng “nhạc giao hưởng” (symphonic).

Nhạc ngũ cung Việt Nam thì được trở nên tân tiến cùng với hiện tượng “gửi hệ” (gửi từ một khối hệ thống ngũ cung này qua một khối hệ thống ngũ cung khác). Nhưng dân ca, dân nhạc nước ta ko dừng lại nghỉ ngơi đó. Sau Lúc thang âm ngũ cung được thành hình, vẫn gồm một sự đổi mới hình của thang âm kia.

Hơi, Ðiệu

Sự biến hóa hình chính là : một trong những cung bực trong thang âm không hề đứng y nguyên ổn một vị trí nữa, khiến cho ta nên điện thoại tư vấn là “thang âm lơ lớ” (non precise), so với lỗ tai của người quen nghe nhạc được desgin trên âm giai đã được “điều hòa” (tempered). Vì vào nhạc đất nước hình chữ S gồm thêm “thang âm lơ lớ” ngoài “thang âm ngũ cung đúng” do đó trong quy trình trở nên tân tiến của nền âm thanh dân tộc bản địa, bọn họ đã tất cả các chiếc thương hiệu “Ðiệu Bắc, Ðiệu Nam, khá ai, khá oán” vân vân…

Trong nhạc truyền thống Việt Nam ta thấy bao gồm chuyên nghiệp nằm riêng vào từng điệu phụ thuộc vào chức năng của nó :* Ðiệu Bắc : miêu tả niềm vui vẻ.* Ðiệu Nam : diễn đạt sự bi thảm rầu.* Ðiệu Nhạc : miêu tả sự oai nghi, vẻ trang nghiêm.

Mỗi Ðiệu lại có thêm 1 hơi nhằm nhấn mạnh vấn đề tình cảm.* Ðiệu Bắc, khá Khách = trộn lẫn điệu Tầu vào.* Ðiệu Nam, khá Xuân = mô tả sự nghẹn ngào.* Ðiệu Nam, hơi Ai tốt Oán = biểu đạt sự bi tráng thảm.* Ðiệu Nam, khá Ðảo = từ bỏ Ðiệu Nam hòn đảo qua Bắc.

Sngơi nghỉ dĩ Nhạc Ngũ Cung toàn quốc đã chiếm lĩnh đều hơi, điệu khác nhau những điều đó, kia đó là dựa vào sinh sống sự biến hình của thang âm ngũ cung. Sự đổi mới hình của thang âm được mô tả nhỏng sau :* Nếu là Ðiệu Bắc thì vị trí những cung bực vào thang âm đứng y nguim, không biến hóa.* Nếu là Ðiệu Nam, tương đối ai xuất xắc khá oán thù thì 2 cung bực vào thang âm bị “non đi” tuyệt “già hơn”, nghĩa là bị giảm xuống hoặc tạo thêm, tuy nhiên không trở nên một “nốt giảm” (bémol) hay là 1 “nốt thăng (sharp)” như vào nhạc lý Âu Tây.

Cung bực yếu hèn – Cung bực mạnh

Những nhạc học gia chăm khảo về nhạc ngũ cung sẽ cho rằng trong một khối hệ thống 5 cung bực nhỏng Do Re Fa Sol La ví dụ điển hình, bao hàm cùng đều “cung yếu”.Cung Do (âm gốc) = mạnh mẽ.Quãng 5 của nó, cung Sol = bạo gan.Cung Re cùng cung La = yếu.Cung Fa (âm bán-gốc) = cơ hội bạo dạn, thời điểm yếu hèn.

Cung bực mạnh mẽ thì vững vàng rubi, ko chuyển đổi vị trí. Cung bực yếu hèn thì bị cung bạo phổi khống chế, nóng bỏng, cho nên vì thế đã trở nên cung mạnh khỏe sinh hoạt dưới kéo xuống phát triển thành non đi… hoặc bị cung dũng mạnh sống trên hút lên do vậy già đi, cao độ không đa số không còn ở trong phần cũ nữa Hơn nữa lửng lơ không nằm cố định ở 1 bán-cung giỏi 1/4 cung trên xuất xắc dưới…

Sau đó là sự so sánh thân một thang âm đúng cùng hai thang âm lơ lớ thuộc với sự vận dụng vào cha bài xích hát lý của ba Miền nước Việt.* Ngũ cung mà lại Ðiệu Bắc thường được sử dụng là một ngũ cung đúng, các cung bực gồm cao độ khăng khăng ko biến hóa : Do (mạnh) Re (yếu) Fa (mạnh) Sol (mạnh) La (yếu)…* Ngũ cung Ðiệu Nam hơi Ai là 1 ngũ cung lơ lớ, các cung yếu bị cung mạnh dạn thú vị, hoặc lên, hoặc xuống. Cung Re non đi. Cung Fa già đi. Cung La bị hút ít xuống : Do – Re non – Fa già – Sol – La non…* Ngũ cung Ðiệu Nam khá Oán là ngũ cung lơ lớ, những cung yếu ớt bị hút lên, cung Re biến chuyển Mi. Cung Fa khi nào cũng vuốt lên Sol. Cung La, vào hơi ai trở lại thì hiện nay đi lên, có lúc còn vươn ngay gần tới Sib nữa : Do – Re già ngay gần thành Mi – Fa già – Sol – La bao gồm Khi thành Si non…

Ba Ðiệu Lý Con Sáo

Một câu ca dao về “con sáo sang trọng sông” đã trở thành tía bài bác hát lý sinh sống bố miền. Và sinh sống mỗi miền, nhạc điệu theo cùng với qui công cụ về “khá, điệu” của địa pmùi hương.Lý Con Sáo Bắc thì tất cả một “ngũ cung đúng”, nghĩa là những cung bực vào ngũ cung ko biến đổi địa điểm. Các quãng âm giữ lại y nguyên ổn cao độ của bản thân mình.Lý Con Sáo Huế thì được hát cùng với Ngũ cung Ðiệu Nam tương đối Ai, trong những số ấy những cung yếu hèn bị cung mạnh bạo hút ít lên tuyệt hút xuống. Cung La với cung Fa nhỏng bị cung Sol duyên dáng bởi thế lơ lớ. Cung Re cũng ko đứng ngulặng địa điểm. Các cao độ trong ngũ cung xung quanh số đông cung Do và Sol, không thể đứng trong vị trí cố định nữa.Lý Con Sáo Miền Nam hát theo điệu Lý Lu Là thì phía trong ngũ cung điệu Nam hơi Oán. Những cung bực bị hút xuống bây chừ lại bị hút lên. Cung Re vượt qua Mib giỏi Mi hay. Cung La ở trong hơi Ai bị kéo xuống thì hiện nay vươn lên vị trí cũ.